โรคปวดประจำเดือน

โรคปวดประจำเดือน เรื่องต้องระวังของผู้หญิง

คุณผู้หญิงทุกคน คงเคยประสบกับการปวดท้องประจำเดือน บ้างก็ทนได้ บ้างก็ทนไม่ไหวต้องพึ่งยาบรรเทาปวด เพื่อไม่ให้อาการปวดท้องเข้ามาบั่นทอนการใช้ชีวิตประจำวัน หลายคนคงเคยคิดถามอยู่ในใจว่าปวดท้องแบบที่เป็นอยู่นี่เป็นเรื่องปกติ หรือกำลังมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายกันแน่ ประจำเดือน คือ เลือดที่ออกจากโพรงมดลูกเป็นรอบๆห่างกันทุก 28 วัน บางคนก็มาเร็วหรือช้ากว่านั้น ผู้หญิงโดยเฉลี่ยจะเริ่มมีประจำเดือนประมาณอายุ 12-13 ปี โดยช่วง 1-2 ปีแรก ที่เริ่มมีประจำเดือน จะมาไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากการทำงานของรังไข่ยังไม่ค่อยสมบูรณ์จึงทำให้ไข่ตกไม่สม่ำเสมอ

ทำไมจึงมีอาการปวดประจำเดือน

โดยปกติแล้วการปวดประจำเดือนนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดกับเด็กผู้หญิงที่เริ่มมีประจำเดือน โดยจากมีอาการปวดในช่วงแรกและจะปวดลดน้อยลง แต่ถ้าหากคุณผู้หญิงท่านใดที่มีอาการปวดประจำเดือนมาก คือ เดิมปวดเล็กน้อยพอเวลาผ่านไปมีอาการปวดมากึ้นเรื่อยๆ สามารถสงสัยเบื้องต้นได้ว่าอาจเกิดการผิดปกติ

โรคที่อาจเกิดเมื่อมีการปวดประจำเดือนที่ผิดปกติ

เมื่อมีอาการปวดประจำเดือนมากหรือผิดปกติ อาจเป็นที่มาของการเกิดโรคต่างๆดังนี้

+++ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ [Endometriosis] สามารถแบ่งเป็น 3 ชนิดย่อย คือ

-   ช็อกโกแลตซีสต์ : จะเกิดเฉพาะที่รังไข่ จึงเรียกว่าช๊อกโกแลตซีสต์

-   จุดเลือดออกในอุ้งเชิงกราม : ส่องกล้องเข้าไปดูในท้องว่ามีจุดเลือดออกหรือไม่ บางครั้งใช้ การตรวจภายในช่วย เพื่อดูจุดที่เจ็บการใช้อัลตร้าซาวด์ไม่สามารถเห็นได้

-   ชนิดที่อยู่ในกล้ามเนื้อมดลูก มีอาการปวดท้องมากเลือดออกกระปริกระปรอยหรือออกมากผิดปกติ อาจต้องได้รับการผ่าตัด

+++ เนื้องอกของกล้ามเนื้อมดลูก ก้อนเนื้องอกแทรกอยู่ในกล้ามเนื้อมดลูก เวลามีประจำเดือน มดลูกจะบีบตัว เพื่อขับเลือดออกมา

+++ ปีกมดลูกอักเสบ เกิดจากการติดเชื้ออุ้งเชิงกรานอับเสบ มีอาการตกขาวบ่อยเป็นทั้งช่วง ที่มีหรือไม่มีประจำเดือน ถ้ามีประจำเดือนอาการปวดท้องจะมากขึ้น

อย่างไรถึงเรียกว่าประจำเดือนมามาก

คำว่ามามากในที่นี้คือจำนวน วัน เลือด อาจจะมามากกว่าเดิมซึ่งโดยปกติประจำเดือนของผู้หญิงจะมา 3/7 วัน โดยเฉลี่ยวันละ 80 ซีซี อาจสังเกตได้ง่ายๆจากการใช้ผ้าอนามัย ถ้าปริมาณการใช้เฉลี่ย 3-5 ผืน ในช่วงวันที่มามากคือ ปกติ หรือสังเหตุได้จากลักษณะของประจำเดือนมาเป็นก้อนเลือดหรือน้ำ ถ้าเป็นก้อนเลือดแสดงว่าเลือดออกเยอะประจำเดือนมามาก ซึ่งปริมาณ ที่เยอะนี้อาจจะบ่งบอกได้ว่ามีโรคอยู่

การมาแบบกระปริกระปรอย

การมีประจำเดือนที่อาจมากกว่า 1 ครั้ง/เดือน มาครั้งละ 2-3 วัน และหยุดไป ผ่านไปก็มีอีก การที่ประจำเดือนมาแบบกระปริกระปรอยนั้น ยังต้อง ตรวจจำแนกอีกว่าเป็นการตั้งครรภ์หรือโรคทางนารีเวช หากไม่ใช่การตั้งครรภ์ อาการส่วนใหญ่จะเกิดจากฮอร์โมนที่สร้างจากรังไข่ผิดปกติ มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก สามารถตรวจหาอาการผิดปกติได้ด้วยอัลตร้าซาวด์ ส่องกล้องดูโพรงมดลูก

คุณหมอเส็ง แนะนำ สมุนไพรหมอเส็ง ที่ช่วยท่านได้

 

 

 

ทางเรายินดีให้คำแนะนำ ตามฉบับคุณหมอเส็ง สมุนไพรหมอเส็ง ที่ช่วยท่านได้

 ติดต่อ คุณ ประวัติ  บุตรดา ผู้บริหารฉัตรเพชรหมอเส็ง 099-4293656

ID LINE : adt2508 หรือ Line @ : @morseng-line (อย่าลืมใส่ @ ด้วยนะคะ)  

 เพิ่มเพื่อน..คลิก

 

Visitors: 102,697